BẢN TUYÊN NGÔN AUGSBURG (11) NHỮNG TÍN LÝ TRỌNG YẾU

11/16/2010 4:20:57 PM

ĐIỀU XXIII: Việc Hôn Nhân Của Các Linh Mục

Người ta thường phàn nàn về các linh mục không thánh sạch. Platina cho rằng vì lẽ đó mà Giáo hoàng Pius buộc phải nói rằng cho dù có những lý do tại sao các linh mục không được kết hôn, thì còn có những lý do quan trọng hơn nữa đó là tại sao họ cần phải kết hôn. Từ khi các linh mục của chúng ta muốn tránh đi những sự dèm pha công khai này, họ đã cưới vợ và dạy rằng họ bước vào hôn nhân là điều hợp pháp.

Thứ nhất, Phao-lô nói rằng: “thà cưới gả còn hơn để cho lửa tình un dốt” (I Cô-rinh-tô 7:9b)

Thứ hai, Đấng Christ nói rằng: “Chẳng phải mọi người đều có thể lãnh được lời này.” (Ma-thi-ơ 19:11). Ngài dạy rằng không phải ai cũng có thể sống độc thân. Đức Chúa Trời dựng nên con người để làm cho đầy dẫy đất (Sáng thế ký 1:28). Nó không phải bởi khả năng của con người, mà là bởi ơn ban cho duy nhất của Đức Chúa Trời, để thay đổi sự tạo dựng này. (Thật rõ ràng khi có nhiều người đã thú nhận rằng không có một đời sống trong sạch, ngay thẳng, tốt lành, cũng không có Cơ Đốc nhân nào có nếp sống đạo đức ngay thẳng trung thực là do kết quả của việc cố gắng để sống đời sống độc thân. Thay vào đó là những cảm xúc đầy kinh khiếp, sợ hãi, bất an và khổ đau trong lương tâm nhiều người cho đến chết.) Do đó, con người không có thể sống độc thân mà phải kết hôn. Không có luật pháp hay lời tuyên thệ nào của con người có thể hủy phá điều răn và mạng lịnh của Đức Chúa Trời. Vì lẽ đó mà các linh mục dạy rằng họ cưới vợ là điều hợp pháp.

Thật rõ rằng trong các hội thánh đầu tiên, các giám mục xưa kia là những người đã kết hôn. Phao-lô nói rằng: “người giám mục cần phải không chỗ trách được, là chồng chỉ một vợ mà thôi.” (I Ti-mô-thê 3:2). Hơn bốn trăm năm trước đây tại Đức, lần đầu tiên các linh mục bị ép buộc khá dữ dội phải sống đời sống độc thân. Họ đã đưa ra nhiều sự phản kháng khi Tổng giám mục Mainz ban bố sắc luật của giáo hoàng về việc sống độc thân, ông gần như sắp bị giết trong sự bạo động của các linh mục nổi loạn. Vấn đề này được hành xử một cách rất thô bạo, không chỉ nghiêm cấm việc kết hôn trong tương lai, nhưng những cuộc hôn nhân trong hiện tại cũng phải bị hủy bỏ, trái ngược với luật pháp của Đức Chúa Trời và con người. Ngay cả điều này còn trái với chính luật pháp kinh điển, được thiết lập không phải chỉ bởi các giáo hoàng, nhưng cũng bởi hầu hết tại các giáo hội nghị nổi tiếng.

Chúng ta thấy rằng bản chất của con người ngày càng trở nên yếu đuối hơn trong khi đó thế giới ngày một dày dạn hơn, cho nên cần phải bảo vệ và không cho những việc làm xấu xa theo cách của họ vào nước Đức.

Hơn thế nữa, Đức Chúa Trời đã thiết lập hôn nhân để giúp cho sự yếu đuối của con người. Chính luật pháp kinh điển đã nói rằng những nguyên tắc cứng ngắt cũ kỹ từ nay trở đi cần phải được nới lỏng vì cớ sự yếu đuối của con người. Chúng tôi ao ước vấn đề này cần phải được thực hiện. Chúng tôi nghĩ rằng trong một lúc nào đó Hội thánh sẽ thiếu đi những người chăn bầy nếu như hôn nhân vẫn còn tiếp tục bị ngăn cấm.

Trong khi mạng lịnh của Đức Chúa Trời cần phải thực thi, luật của Hội thánh thì ai cũng biết, những người sống độc thân không thánh sạch sẽ gây ra những vụ tai tiếng, tà dâm, và những tội ác khác đáng phải bị sửa phạt từ những người lãnh đạo. Trong sự soi sáng của tất cả điều này, cho thấy việc ngăn cấm các linh mục kết hôn là điều thật sự tàn nhẫn không thể tưởng. Đức Chúa Trời ra lịnh hôn nhân cần phải được kính trọng. Trong tất cả luật pháp của con người, kể cả thiên đàng, cũng đều phải kính trọng hôn nhân. Nhưng bây giờ con người, ngay cả các linh mục phải bị giết chết một cách tàn nhẫn, ngược lại với mục đích của luật pháp kinh điển, vì không có lý do nào khác để buộc họ đừng kết hôn. Trong I Ti-mô-thê 4:1-3, Phao-lô đã nói đạo lý của quỉ dữ là ngăn cấm kết hôn. Điều này được nhận thấy rõ ràng bởi những luật chống lại hôn nhân thường đi kèm với nhiều hình phạt.

Không có luật pháp nào của con người, cũng như bất cứ lời tuyên thệ nào có thể hủy phá mạng lịnh của Đức Chúa Trời. Vì thế Cyprian khuyên những người phụ nữ đừng nên hứa rằng họ phải luôn giữ sự trinh bạch suốt đời, nhưng cần phải kết hôn. Ông nói rằng (Book I, Epistle XI): “Nếu họ không bằng lòng hay không thể giữ mình, thì thà tốt họ nên kết hôn còn hơn là rơi vào đám lửa tình dục. Họ không nên làm vấp phạm anh em mình.” Và ngay cả luật pháp kinh điển đã đưa ra một số khoan dung đối với những người đã lỡ tuyên hứa trước khi đến tuổi thích hợp.

(còn nữa)